BÀN VỀ CÁI ĐẸP TỐI GIẢN

Tác giả người Pháp Antoine De Saint Exupenry đã từng nói:” Một nhà thiết kế biết anh ta đạt đến sự hoàn hảo không phải khi không còn gì để thêm vào mà là không còn gì để bớt đi”

Tác giả người Pháp Antoine De Saint Exupenry đã từng nói:” Một nhà thiết kế biết anh ta đạt đến sự hoàn hảo không phải khi không còn gì để thêm vào mà là không còn gì để bớt đi”

Trong tự nhiên thì tất cả mọi thứ đều dường như là hoàn hảo và được sinh ra đều có lí do và chức năng của nó. Khi con người sáng tạo ra những sản phẩm để phục vụ lại chính cuộc sống của mình thì họ cũng luôn hướng đến sự hoàn hảo như những gì thiên nhiên đã sinh ra. Nhưng sự hoàn hảo đó là gì và thế nào là sự hoàn hảo là một việc rất khó định nghĩa.

Đối với bản thân tôi, tôi hiểu câu nói của Antoine De Saint Exupenry theo cách nghĩ của riêng mình. Đã là nhà thiết kế thì phải luôn tạo ra những sản phẩm thực dụng và mang tính công năng cũng như thẩm mỹ cao. Sự hoàn hảo của sản phẩm có được là do sự kết hợp giữa thẩm mỹ và chức năng của nó. Nhà thiết kế càng khai thác được hai yếu tố này càng nhiều thì sản phẩm của họ trở nên càng hoàn hảo.

Một cái với cây, lá, cành, thân, rễ... tất cả đều có chức năng của nó mà không thể thiếu đi một bộ phận nào nhưng cũng không bỏ đi được bộ phận nào, tất cả đều có chức năng và nhiệm vụ của nó.  Con người cũng thế, một sản phẩm của con người sử dụng ngày càng có yêu cầu cao hơn về mặt thẩm mỹ và chức năng.

Xuyên suốt quá trình phát triển của lịch sử design thì ta thấy rằng những sản phẩm càng về sau càng nhỏ gọn và đơn giản. Không còn là chiếc máy tính đầu tiên ra đời với thể tích khổng lồ và không phải ai cũng có thể sử dụng được thì cho đến nay, chiếc máy tính có thể như một quyển vở với hàng trăm chức năng và công dụng so với chiếc máy đời đầu. Những chi tiết rườm rà, những bộ phận không cần thiết ngày càng được lược bỏ đi để những sản phẩm trở nên đơn giản và nhỏ gọn. Và sự lược bỏ này cần được tính toán một cách rất thận trọng và tỉ mì, là một bài toán khó cho các nhà thiết kế. Đương nhiên trong một sản phẩm Design hoàn hảo thì không thể thừa những chi tiết không dùng đến và ngay thậm chí là ít dùng đến. Một phím chức năng bây giờ có thể thay thế cho nhiều phím và nó là sự tổng hợp của nhiều yếu tố công năng trong đó. Xu hướng đơn giản hóa trong các sản phẩm thiết kế hiện nay là một xu hướng ngày càng phát triển và vì thế, một sản phẩm thiết kế đơn giản thì càng tiết kiệm được về mặt công đoạn và chi phí sản xuất do vậy càng có lợi cho nhà sản xuất trong việc cạnh tranh về giá cả.

Cuộc cạnh tranh của các nhà Design hiện đại là sự tinh tế, nhỏ gọn, giản đơn nhưng không kém phần đa chức năng của các sản phẩm thiết kế. Những sản phẩm không đáp ứng được những yếu tố này sẽ dần dần bị loại khỏi cuộc chơi và nhường chỗ cho sự đơn giản hóa này.

Vì thế, tôi nghĩ câu nói của Antoine De Saint Exupenry là hoàn toàn đúng và đó cũng là một kim chỉ nam, một định hướng cho các nhà thiết kế trẻ muốn vươn đến sự hoàn hảo trong các thiết kế của mình.

TG: Thanh Thà

Lượt xem: 374
Tác giả: Thanh Thà

 ARTCENTER
Địa chỉ: 325 - Âu Cơ - Tây Hồ - Hà nội. Điện thoại: 0982 626 215/ 0944 855 333